[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
NakornKhonKaenSchool
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
นวัตกรรมทางการเรียน



emai
googleapp

e

1





ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 99 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน

[admin]
หน่วยงานภายใน

  
 
  
 

เว็ปที่น่าสนใจ
   
 
  
  
  
  
  
  
 
poll

   ระบบประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนเป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. พอใช้
  4. ปรับปรุง



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยากโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : นางพณิชชา เรืองสวัสดิ์
ศุกร์์ ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 601    จำนวนการดาวน์โหลด : 279 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง                  การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยากโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้สอน                    นางพณิชชา   เรืองสวัสดิ์
สถานศึกษา          โรงเรียนบ้านหนองไฮโพธิ์ชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1
ปีที่ศึกษา               พ.ศ. 2559
 
บทคัดย่อ
   การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาเชิงทดลอง (One  Group Pretest - Posttest Design) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยาก  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยากของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก  ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองไฮโพธิ์ชัย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน  8  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยาก จำนวน 21 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยาก จำนวน 7 ชุด ชุดละ 6 แบบฝึก รวมทั้งหมด 42 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และแบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ  เขียนสะกดคำยาก
                
ผลการศึกษา  พบว่า
             1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ที่ผู้สอนพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.12/89.58
             2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยากที่ผู้สอนพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8175 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.75
             3. นักเรียนมีคะแนนการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
             4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก อยู่ในระดับมากที่สุด
              จาการศึกษาครั้งนี้ แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผ่านการทดลองใช้แล้ว เป็นกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพ และส่งผลให้นักเรียนที่เรียนโดย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก มีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และนอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอีกด้วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 26/มิ.ย./2561
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 15/มิ.ย./2561
      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ผลงานของบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) 10/มิ.ย./2561
      รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 6 ขั้นตอน (SQ4R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 31/พ.ค./2561
      การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฝางวิทยายน 15/พ.ค./2561


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ admin@nkk.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป